Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Sử dụng tủ lạnh đúng cách để đỡ tốn điện

Muốn sử dụng tủ lạnh tốt, hiệu quả, và tiết kiệm điện, trước hết, bạn nên chọn mua những tủ lạnh có gắn tem chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng, không nên mua và dùng những tủ đã cũ, đã sửa lại vì những loại tủ này sẽ tiêu tốn khá nhiều điện.
Sử dụng tủ lạnh tiết kiệm
Chỉ nên chọn những loại tủ lạnh có kích thước phù hợp nhu cầu (đối với gia đình 4 người nên chọn loại 120 đến 180 lít), loại tủ có nhiều cửa như ngăn đông, ngăn mát, ngăn rau, có cửa đển lấy nước uống, và đá viên.
Tủ lạnh phải được đặt ở nơi thông thoáng, vách tủ phải cách tường ít nhất 10cm, tránh xa các nguồn sinh nhiệt, tránh ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp, tránh môi trường quá ẩm.
Để giảm tiêu hao điện năng không nên mở nhiều lần khi tủ đang hoạt động và không mở lâu quá mức cần thiết. Cài đặt nhiệt độ các ngăn vừa phải phù hớp với tính chất thực phẩm, tránh đặt ở mức lạnh nhất. Tránh để thức ăn còn nóng vào trong tủ.
Không chứa nhiều thực phẩm quá mức quy định. Không đặt thực phẩm che lấp cửa cấp và cửa hồi gió. Mỗi tháng bạn nên làm vệ sinh cho tủ bằng cách: ngắt điện tủ lạnh, đưa các thực phẩm, khay, giá đỡ ra khỏi tủ. Dùng nước xà phòng loãng để cọ rửa các chất bẩn sau đó dùng nước ấm tráng lại và lau khô bằng khăn bông sạch. Bằng cách tương tự bạn cũng vệ sinh cho các khay và giá đỡ. Mở cửa tủ trong suốt thời gian làm vệ sinh.
Nên làm sạch đồ ăn trước khi cho vào tủ. Thực phẩm cho vào tủ cần phải bọc trong túi ni lông hoặc đựng trong hộp có nắp đậy kín rồi mới cho vào tủ. Tránh mùi thức ăn bay ra tủ tạo mùi hôi khó chịu. Nếu không may tủ có mùi hôi có thể dùng vở quýt tươi đem rửa sạch lau khô đặt vào nhiều nơi trong tủ. Sau 3 ngày mở tủ lạnh ra mùi hôi sẽ hết. Hoặc dùng chè khô đựng vào túi vải xô cho vào trong tủ cũng sẽ khử được mùi.
ThS. Hoàng Kim Tước (TT Tiết kiệm năng lượng TP.HCM) (ĐV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét